Chuyên đề kể chuyện lớp 2

12/03/2012 11:30 Chiều 0 phản hồi

Kể chuyện là phân môn có vai trò quan trọng trong môn Tiếng Việt ở Tiểu học nhằm rèn kĩ năng nghe nói cho học sinh. Trong chương trình Tiểu học, kể chuyện được xây dựng dưới nhiều dạng bài khác nhau. Tùy vào từng đối tượng học sinh của từng khối mức độ khó cũng khác nhau nhưng vẫn đảm bảo tính vừa sức đối với học sinh.

Nếu chương trình kể chuyện lớp 1 học sinh chỉ kể chuyện theo tranh vẽ sẵn thì chương trình kể chuyện ở lớp 2 học sinh được tập kể chuyện dựa trên nội dung bài Tập đọc đã học và có sự hỗ trợ của tranh. Tuy nhiên, do vốn sống cũng như vốn từ ngữ của học sinh lớp 2 còn hạn chế nên kể chuyện đối với các em vẫn là môn học mới có tính sáng tạo cao.

Trước thực tế đó, nhà trường Mai Dịch đã chỉ đạo và tổ chức tiết chuyên đề Kể chuyện lớp 2. Bài dạy “ Tôm Càng và Cá Con” được tổ chức vào ngày 12/03/2012 do cô giáo Nguyễn Thu Giang thiết kế và giảng dạy cho đối tượng học sinh lớp 2C của trường.

Sau khi giáo viên cho học sinh kể lại câu chuyện “ Sơn Tinh Thủy Tinh” nhằm kiểm tra bài cũ, cô giáo đã cho học sinh quan sát và phân tích lại nội dung 4 bức tranh để dẫn dắt vào câu chuyện kể “ Tôm Càng và Cá Con”.

Giáo viên đã khéo léo vận dụng các phương pháp dạy học và hình thức tổ chức dạy học trong phân môn Kể chuyện ở Tiểu học để hướng cho học sinh đạt được những kĩ năng kể chuyện tốt và sáng tạo.      Sau khi cho học sinh tập kể cá nhân theo từng tranh, từng đoạn, giáo viên tổ chức học sinh tập kể theo nhóm với nhau.

Khi học sinh đã nắm được cốt truyện và biểu đạt được lời nói của từng nhân vật trong truyện, giáo viên tổ chức cho học sinh phân vai dựng lại câu chuyện. Với sự tổ chức tài tình của giáo viên, học sinh được mặc những trang phục bằng giấy có hình Tôm Càng và Cá Con để hứng thú hơn khi đóng vai. Được sự hỗ trợ của trang phục, các em rất tự tin kể và sáng tạo thêm câu chuyện trên cơ sở cốt truyện vừa học.

Màn đóng vai đã gây được nhiều sự chú ý, tập trung của cả lớp và giáo viên tham dự. Kết thúc tiết dạy là một tràng pháo tay của các cô giáo trong trường và trong BGH động viên cho cô và trò lớp 2C.

Sau tiết dạy, BGH và giáo viên khối 2 cùng rút kinh nghiệm và chốt lại quy trình chung của một tiết Kể chuyện lớp 2 để giáo viên toàn trường có cơ hội học hỏi và nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này